Wednesday 29 August 2018

ਡੰਗਰਾਂ ਵਾਲਾ ਕੋਠਾ

ਡੰਗਰਾਂ ਵਾਲਾ ਕੋਠਾ

ਬੋਤਾ ਬੁੱਕਦਾ ਮੱਘੇ ਕੱਢਦਾ
ਨਾਲੇ ਦੇਖੀ ਮੱਝ ਮੈਂ ਰਿੰਗਦੀ
ਨਾਲ ਖੜਾ ਘੋੜਾ ਵੀ ਹਿਣਕਿਆ
ਗਾਂ ਵੀ ਦੇਖੀ ਸੀ ਮੈਂ  ਰੰਭਦੀ
ਬੱਕਰੀ ਦੀ ਮੈਂ ਤੇ ਭੇਡ  ਦੀ ਬੈਂ ਬੈਂ
ਮੇਮਣੇ ਲੇਲੇ ਦੇਖੇ ਮਿਆਂਕਦੇ
ਕਿੰਝ ਸਾਰਾ ਪਿੰਡ ਉੱਠ ਸੀ ਪੈਂਦਾ
ਪਹਿਲੀ ਮੁਰਗੇ ਦੀ ਬਾਂਗ ਤੇ

ਖੁਆ ਡੰਗਰਾਂ ਨੂੰ ਟੋਕਾ ਸੰਨ੍ਹੀ
ਲੇਟੀ ਖਲ਼ ਦੈੜ ਜਾਂ  ਘਾਣੀ
ਨਿਆਣਾਂ ਪਾ ਗਾਂ ਦੀਆਂ ਲੱਤਾਂ ਨੂੰ
ਧਾਰ ਕੱਢਦੀ ਮੈਂ ਦੇਖੀ  ਸੁਆਣੀ
ਤੋਕੜ  ਮੱਝ ਡੋਕਿਆਂ ਨੂੰ ਤਾਰੇ
ਨਵੀਂ ਸੂਈ ਦੀ ਬਹੁਲੀ  ਕੱਢਦੇ
ਦੁੱਧ ਚੋਣ ਪਿੱਛੋਂ ਗਾਂ  ਮੱਝ  ਥੱਲੇ
ਦੇਖੇ ਮੈਂ  ਵੱਛਰੂ  ਕੱਟਰੂ  ਛੱਡਦੇ

ਮੱਝ ਦੇ ਬੱਚੇ  ਕੱਟਾ ਕੱਟੀ
ਬੱਕਰੀ ਦੇ ਦੇਖੇ  ਛੇਲਾ ਛੇਲੀ
ਵੱਛਾ ਵੱਛੀ ਗਾਂ ਪਿੱਛੇ  ਦੇਖੇ
ਦੇਖੇ ਭੇਡ ਪਿਛੇ  ਲੇਲਾ ਲੇਲੀ
ਬਾੜੇ ਜਾਂ ਹਵੇਲੀ ਦੇ ਵਿੱਚ
ਘੋੜੀ ਦੇ ਮਗਰ ਵਛੇਰਾ ਵਛੇਰੀ
ਡੰਗਰਾਂ ਵਾਲੇ ਘਰ ਬੰਨ੍ਹੀ  ਮੈਂ ਦੇਖੀ
ਨਵੀਂ ਸੂਈ ਹੋਈ ਇੱਕ ਲਵੇਰੀ

ਘੋੜਾ ਭੇਡੂ  ਬਲਦ ਨਰ ਸਾਰੇ
ਦੇਖੇ  ਬੋਕ ਝੋਟਾ ਤੇ ਸੰਢ੍ਹਾ
ਹਾਲੀ ਹੱਥ ਪਰਾਣੀ ਦੇਖੀ
ਪਾਲੀ ਹੱਥ ਵਿਚ ਦੇਖਿਆ ਡੰਡਾ
ਝੋਟੇ ਦੇ  ਨੱਕ ਵਿਚ ਕੁੰਡਾ ਦੇਖਿਆ
ਨੱਥ ਬਲਦਾਂ ਦੇ ਨੱਕ ਵਿੱਚ ਦੇਖੀ
ਗਾਵਾਂ ਮੱਝਾਂ ਦੇ ਗਲ਼ ਡਾਹਾ ਦੇਖਿਆ
ਤੇ ਨਕੇਲ ਬੋਤੇ ਦੇ ਨੱਕ ਵਿੱਚ  ਦੇਖੀ

ਪਾ ਪੈਂਖੜ ਰੱਸਾ  ਯਾ  ਸੰਗਲ
ਬੰਨ੍ਹਦੇ ਕਿੱਲੇ ਦੇ ਨਾਲ ਮੈਂ ਦੇਖੇ
ਪਾ ਕੇ ਮੂਹਰੀ  ਗਾਂ  ਮੱਝ ਦੇ
ਤੋਰਦੇ  ਆਪਣੇ ਨਾਲ ਮੈਂ ਦੇਖੇ
ਖੁਰਲੀ ਉੱਤੇ ਬੰਨ੍ਹ ਕੇ ਡੰਗਰ
ਦੇਖੇ ਉਹਨਾਂ ਨੂੰ ਪੱਠੇ ਪਾਉਂਦੇ
ਬਾਕੀਆਂ ਨੂੰ ਪਾਣੀ ਖੂਹ ਤੇ ਪਿਆਕੇ
ਮੱਝਾਂ ਦੇਖੇ  ਟੋਭੇ ਵਿਚ ਨੁਹਾਉਂਦੇ

ਕਣਕ ਦੀ ਨਾੜ ਤੋਂ ਤੂੜੀ ਬਣੀ ਦੇਖੀ
ਨਾਲੇ ਸੁੱਕੇ ਟਾਂਡੇ ਕੜਬ ਚਰੀ ਦੀ
ਸੁੱਕੇ ਗੁਆਰੇ ਤੋਂ ਬਣੀ ਕੰਡ ਮੈਂ ਦੇਖੀ
ਨਾਲੇ ਜਾਂਗੜ ਤੇ ਭੋਅ ਮੂੰਗਫਲੀ ਦੀ
ਝੋਨਾ ਵੱਢ  ਪਿੱਛੇ  ਰਹੀ ਪਰਾਲੀ
ਬਿਨ ਛੱਲੀਆਂ  ਦੇਖੇ  ਟਾਂਡੇ ਮੱਕੀ ਦੇ
ਛੋਲਿਆਂ ਮਗਰੋਂ  ਖੋਰ ਬਚ ਜਾਂਦਾ
ਗੰਨਿਆਂ  ਉਤੋਂ ਦੇਖੇ  ਆਗ ਲਥੀਦੇ

ਮੱਝਾਂ ਗਾਵਾਂ ਦੇਖੀਆਂ ਕਰਦੀਆਂ  ਗੋਹਾ
ਲਿੱ ਕਰਦੇ ਦੇਖੇ ਮੈੰ ਘੋੜੇ
ਬੋਤਾ ਸੀ ਜੋ ਸੁੱਟਦਾ ਲੇਡੇ
ਕੱਠੇ ਹੁੰਦੇ ਸੀ ਔਖੇ ਨਾਲ ਫੌੜ੍ਹੇ
ਭੇਡਾਂ ਬੱਕਰੀਆਂ ਦੀਆਂ  ਮੀਂਗਣਾਂ
ਬਿੱਠਾਂ ਮੁਰਗੀਆਂ ਦੀਆਂ ਮੈਂ ਦੇਖੀਆਂ
ਬੱਠਲ  ਤਸਲੇ ਤੇ ਟੋਕਰੇ ਭਰ ਕੇ
ਸਿੱਟਦੀਆਂ ਰੂੜੀ ਤੇ ਮੈਂ ਦੇਖੀਆਂ

ਹਰ ਜੀ 31/10/2017

No comments:

Post a Comment